Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Công dụng và tác dụng của cây bìm bịp


Công dụng và tác dụng của cây bìm bịp

Cây bìm bịp là loại cây mọc khá phổ biến ở các vùng nông thôn nước ta, đây là loại rau rừng quen thuộc với bộ đội trong thời kỳ chiến tranh. Ngày nay, chúng ta vẫn dùng rau này để ăn sống hoặc nấu canh.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cây còn là một vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh trong y học cổ truyền. Sau đây thảo dược Đức Thịnh sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về công dụng và tác dụng của cây bìm bịp, cùng tìm hiểu nhé!

(Cây bìm bịp)

Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của cây bìm bịp

Theo y học cổ truyền, cây bìm bịp có vị ngọt, tính bình, có tác dụng mát gan, tăng tiết mật, khử ứ, tiêu thũng, giảm đau. Được dùng để hỗ trợ điều trị vàng da, viêm gan, bệnh thận, đau nhức xương khớp, phong tê thấp, gãy xương, liền vết thương, rối loạn kinh nguyệt, …
Hiện nay có rất nhiều công trình nghiên cứu nào khẳng định bìm bịp có thể hỗ trợ điều trị chứng bệnh ung thư. Đặc biệt theo bác sĩ Đông y Nguyễn Hữu Trường cũng đã khẳng định loại cây này có thể hỗ trợ điều trị ung thư hoàn hảo.
Trong cây bìm bịp có chứa hàm lượng sinh tố, khoáng chất, tanin, flavon, glycosid, của cerebrosid và glycerol dồi dào. Những chất này có thể điều trị mụn rộp nhanh trông thấy. Và cũng có thể giảm thiểu khả năng phát triển của các tế bào ung thư.

(Cây bìm bịp phơi khô)
Vì vậy người bệnh có thể kết hợp với phác đồ điều trị ung thư hàng ngày cùng nước sắc từ cây bìm bịp. Kiên trì trong thời gian dài thì bệnh nhân có thể loại bỏ chứng bệnh ung thư khá hiệu quả.
Ngoài ra, cây còn có tác dụng lợi tiểu, hạn chế oxy hóa trong các tế bào, làm kích hoạt tế bào lành, tính lương hàn giúp cơ thể giải độc tố, ức chế các tế bào lạ trong đó có tế bào ung thư, nâng cao sức đề kháng cơ thể, làm bền thành mạch, dưỡng tâm.

Cách sử dụng cây bìm bịp

Cây bìm bịp không những được dùng để ăn sống, nấu canh mà còn dùng làm thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các chứng bệnh về xương khớp. Người ta thường sử dụng cây bìm bịp tươi để nấu thuốc hoặc phơi khô hãm nước uống.
(Nước sắc cây bìm bịp)

·        Dùng bìm bịp điều trị lở miệng

Chỉ cần dùng khoảng 20- 60g lá bìm bịp rửa sạch, sau đó giã nát cùng một chút nước. lọc bỏ bã, lấy nước cốt ngậm rồi nuốt dần trong ngày. Chỉ thực hiện khoảng 2 ngày bệnh lở miệng sẽ thuyên giảm hẳn.

·        Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

Bạn nên dùng khoảng 30g cây bìm bịp khô, 12g lá vọng cách, 20g râu ngô, 16g sâm đại hành, 12g trần bì. Tất cả cho vào nồi sắc cùng 1 lít nước. Cho nước sôi ở lửa nhỏ trong khoảng 30 phút. Sau khi sắc xong lấy nước cốt uống 3 lần/ngày.

·        Hỗ trợ điều trị chứng thoái hóa cột sống, gai cột sống đau nhức xương

Lấy khoảng 80g cây bìm bịp, 50g ngải cứu tươi, 50g củ sâm đại hành tươi. Tất cả xay nhuyễn và xào nóng. Sau đó để âm ấm và đắp lên chỗ bị bệnh, dán băng cố định. Trước khi ngủ nên thực hiện để có được sức khỏe tốt. Mỗi ngày làm một lần chứng bệnh về xương khớp sẽ thuyên giảm ngay.
Trên đây là công dụng và tác dụng của cây bìm bịp, hi vọng đây sẽ là nguồn thông tin bổ ích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại thảo dược này và áp dụng khi cần thiết nhất, chúc các bạn nhiều sức khỏe.

Xem thêm: https://eegfree.com/10-thuc-pham-tot-nhat-nen-an-neu-ban-bi-viem-khop/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét