Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Uống chè dây nhiều có tốt không?


Chè dây được biết đến là một loại thức uống có lợi cho cơ thể, có lợi cho các bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là viêm dạ dày. Nhiều người bệnh quan niệm rằng vì là thảo dược nên khi uống trà dây nhiều sẽ không gây ảnh hưởng gì. Vậy liệu uống chè dây nhiều có tốt không. Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Chè dây là gì?

Tên khoa học của chè dây là Ampelopsis cantoniensis. Cây chè dây thuộc họ Nho, được biết đến với tên gọi khác như thau rả, khau rả, hồng huyết long, điền bổ trà, ngưu khiên tỵ...
Chè dây sinh trưởng trong tự nhiên khá nhiều. Tại Việt Nam, chè dây mọc chủ yếu trên các triền núi. Trà dây có màu trắng khiến nhiều người lầm tưởng rằng chè bị mốc. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định rằng nhựa của chè dây tiết ra bám vào sẽ dẫn đến hiện tượng đốm trắng và trà dây càng trắng chứng tỏ cây có nhiều nhựa và rất tốt.
(Chè dây)

Uống chè dây nhiều có tốt không?

Chè dây có vị đắng, kháng viêm và giải độc mạnh, thường được sử dụng để giúp giảm đau, kháng viêm, được xem là một loại thảo dược giúp an thần và chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả.
Vậy uống chè dây nhiều có tốt không? Việc sử dụng thảo dược này cần phải có liều lượng và chỉ định của bác sỹ.
Là một loại thảo dược nhưng không có nghĩa là việc sử dụng trà dây bao nhiêu cũng được, cần phải phù hợp với cơ địa của từng người. Nếu sử dụng chè dây bừa bãi sẽ dẫn đến những hiện tượng như vàng da, vàng mắt, người mệt lả. Nguy hiểm hơn bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cách sử dụng trà dây đúng cách, mang đến hiệu quả tốt nhất

Chè dây là một loại thuốc quý, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng loại trà này cần phải đảm bảo đúng liều lượng và đúng cách thì mới đem đến hiệu quả tốt nhất

Cách chế biến trà dây

Chè dây phát triển mạnh từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Vì thế, đây cũng là thời điểm thu hái chè dây tốt nhất. Thân cây chè dây và lá đều được sử dụng để làm thuốc. Những dây lớn và già sẽ không được thu hái vì chúng không còn nhựa trắng nữa và không có tác dụng chữa bệnh.
Sau khi được thu hái, chè dây sẽ được cắt ngắt ngay lập tức để lượng nhựa trắng chảy ra và được sao liền để lượng nhựa trắng dính đều vào các cánh chè. Tiếp tục, chè dây sẽ được ủ tiếp trong 8 tiếng để nhựa chè chuyển thành phấn và các chất trong chè lên men, phần nhựa sẽ được bám chặt chè.
Cuối cùng, lá chè sẽ được phơi hoặc sao đến khi khô hẳn sẽ thành trà dây. Trà dây đạt tiêu chuẩn có màu xanh nhạt, phần phấn trắng sẽ bám vào lá chè. Nhìn qua thì nhiều người sẽ tưởng chè bị mốc nhưng thực sự trà dây có phấn trắng thì mới là loại chè có chất lượng tốt.
(Chè dây khô)
Cách dùng chè dây rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng bình và ấm trà pha trà thường ngày để pha trà dây. Nước pha trà dây phải là nước mới được đun sôi.
Định lượng khi pha chè dây là 10-15g trà/150ml nước.
Đầu tiên, bạn sẽ phải tráng trà dây bằng cách bỏ trà vào ấm tráng một ít nước nóng và lắc nhẹ để tưới đều trà. Sau đó, bạn sẽ đổ phần nước này đi. Tiếp đến bạn hãy cho 150ml nước vào ấm trà, đậy nắp kín và đợi khoảng 10 phút để trà ngấm là có thể sử dụng được. Trà có thể dùng nóng hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Một số lưu ý khi dùng chè dây

Cần tham khảo ý kiến bác sỹ về lưu lượng sử dụng. Vì nó phụ thuộc vào cơ địa của từng, không phải ai cũng có thể sử dụng một lượng trà giống nhau. Có thể chia trà thành nhiều lần trong ngày để uống nhưng tuyệt đối không được vượt quá lưu lượng cho phép.
Thời điểm tốt nhất để dùng trà là từ 20 đến 30 phút trước bữa ăn.
Có thể sử dụng trà dây thay nước uống trong ngày.
Nên sử dụng trà dây lúc còn nóng để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.
Trên chúng tôi đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “uốngchè dây nhiều có tốt không”. Hi vọng sẽ giúp bạn biết được khi nào nên dùng chè dây và sử dụng một cách hợp lý và đúng cách nhất.
Xem thêm: https://thaoduocquy.net/cong-dung-cua-cay-xuong-khi/ 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét